Bật mí bí quyết về giáo dục sớm cho trẻ

Khái niệm giáo dục sớm không còn xa lạ với các bậc cha mẹ. Tuy nhiên, để hiểu rõ về tầm quan trọng cũng như các phương pháp của giáo dục sớm thì không phải ai cũng nắm được đầy đủ. Vài năm gần đây, cụm từ “giáo dục sớm” được nhắc đến khá nhiều trên các kênh giáo dục, các phương tiện truyền thông; đồng thời cũng có nhiều cơ sở giáo dục mang tên giáo dục sớm đã xuất hiện. Vậy bố mẹ có hiểu phương pháp này là gì hay chưa? Có nên tiến hành việc giáo dục từ sớm cho trẻ hay không? Áp dụng phương pháp như thế nào phù hợp với con?

Đây là phương pháp nhằm khơi dậy khả năng tiềm ẩn cho con trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời. Không ít bậc cha mẹ đang tìm hiểu và áp dụng phương pháp này, một số khác thì vẫn còn nghi ngại về việc giáo dục sớm cho trẻ là nguyên nhân gây áp lực tâm lý, “đánh cắp” tuổi thơ của con trẻ. Bài viết này Sunbooks sẽ giúp các bậc cha mẹ định hướng và chọn cho con em mình một phương pháp giáo dục phù hợp.

Giáo dục sớm là gì?

Bạn băn khoăn giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh là gì? Hiểu một cách đơn giản là đó là việc giáo dục con trẻ trong giai đoạn 0-6 tuổi. Phương pháp này được áp dụng với mục đích giúp để con có được cơ hội phát huy hết những tố chất, khả năng tiềm ẩn về nhu cầu xã hội, cảm xúc, phản biện, học tập, tư duy… Bên cạnh đó còn xây dựng cho con có được một nền tảng vững chắc về sức khỏe, trí tuệ, nhân cách. Việc tiến hành giáo dục sớm cho sơ sinh còn giúp cha mẹ dễ dàng phát hiện và bồi dưỡng những thế mạnh, năng khiếu và rèn luyện nhân cách cho con.

Lợi ích của việc giáo dục sớm là gì?

  • Giáo dục từ sớm giúp kích thích não bộ của bé phát triển vượt trội so với tiềm năng vốn có.
  • Khi bé được khám phá, tiếp xúc với môi trường xung quanh từ sớm sẽ làm tăng sự tư tin, linh hoạt hơn.
  • Phát hiện ra sở trường của bé để từ đó giúp nuôi dưỡng đam mê, sở thích trong tương lai.
  • Trẻ biết cách vận dụng, chuyển hóa kiến thức vào thực tế cuộc sống.
  • Góp phần xây dựng tính tự lập cho trẻ ngay từ nhỏ.
  • Hình thành thói quen sống có mục đích và định hướng rõ ràng.
  • Hình thành nhân cách, dạy trẻ biết yêu thương, đồng cảm với mọi người.

Một số phương pháp giáo dục sớm hiệu quả nhất

Có nhiều phương pháp phương pháp giáo dục sớm cho trẻ đang được giới thiệu đến các bậc phụ huynh hiện đại, có thể kể đến như:

1. Montessori – Đặt sự phát triển tự nhiên lên hàng đầu

Phương pháp này nhấn mạnh về sự quan trọng của tính chủ động, kích thích tiềm năng trong con trẻ. Người lớn đóng vai trò hướng dẫn chứ không áp đặt hay can thiệp quá sâu vào cách nhìn, quan điểm của trẻ. Con sẽ được học cách tự chăm sóc bản thân, từ việc: thay đồ, rửa chân tay, sắp xếp đồ dùng cá nhân… Kiến thức tự nhiên và xã hội được trẻ dung nạp thông qua các giáo cụ trực quan với sự hướng dẫn của giáo viên. Kết quả mà phương pháp này đem đến là khả năng tự lập, ham học hỏi ở trẻ.

2. Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman

Phương pháp giáo dục sớm này phát minh bởi giáo sư Glenn Doman được mệnh danh là cha đẻ của các phương pháp giáo dục con nhỏ, ông cũng là người đặt nền móng cho việc giáo dục trẻ ngay tại nhà. Đây là là chương trình học mà bố mẹ chính là người thầy sẽ dìu dắt và đi theo các con trong quá trình học này.

3. Phương pháp Reggio Emilia

Phương pháp này được xây dựng trên sự tò mò của còn trẻ về thế giới xung quanh chúng. Theo đó con được tự do khám phá, thể hiện trí tưởng tượng phong phú thông qua các trò chơi. Reggio Emilia luôn khuyến khích con tự giải quyết mọi vấn đề, thể hiện cảm xúc, ý tưởng của chính bản thân mình. Thầy cô giáo sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ, quan sát, ghi lại các thông tin.

4. Phương pháp STEAM

STEAM là được ghép của 2 từ STEM và ART, trong đó STEM là viết tắt của Science – khoa học, Technology – công nghệ, Engineering – kỹ thuật và Mathematics – toán học. Phương pháp giáo dục này là ý tưởng sáng tạo ban đầu của Trường Thiết Kế Rhode Island tại Mỹ và được sử dụng bởi nhiều nhà giáo dục rồi dần dần lan rộng ra.

5. Phương pháp Waldorf Steiner

Ở phương pháp này luôn không chú trọng vào việc nhồi nhét kiến thức. Trẻ tới lớp chủ yếu để chơi, học nhạc, vẽ tranh và tiếp xúc thiên nhiên… Phương pháp này hướng người học trở thành những con người tự do, có đam mê và lý tưởng sống.

Hướng dẫn bố mẹ cách giáo dục sớm cho con

Các chuyên gia nghiên cứu khuyên bố mẹ nên áp dụng phương pháp giáo dục sớm cho trẻ một cách tự nhiên. Tuy nhiên, bố mẹ không nên nhầm lẫn giữa giáo dục sớm và giáo dục tri thức sớm cho trẻ mà quan trọng là tương tác thích hợp với trẻ.

– Hãy quan tâm đến cảm xúc của trẻ khi cùng nhau tham gia các trò chơi phát triển. Bố mẹ nên kiên trì trong quá trình hướng dẫn trẻ vì trẻ đang làm những điều tốt nhất vào thời điểm đó. Chỉ cần một lời động viên, khích lệ nhỏ đúng thời điểm cũng sẽ có ảnh hưởng tích cực đến tinh thần trẻ.

– Hãy khuyến khích trẻ tự khám phá thế giới xung quanh, trực tiếp tiếp xúc với những vật thể tự nhiên, để thể hiện chính bản thân trẻ, dẫn đến sự vận động của đại não và nảy nở hàng loạt hoạt động tư duy.

– Nhận thức thế giới xung quanh, phát triển trí tuệ phải thông qua các giác quan thính giác, thị giác, vị giác, khứu giác và xúc giác. Vì vậy, bố mẹ dùng ngôn ngữ truyền bá cho trẻ tri thức sẵn có một cách có mục đích, có kế hoạch để thúc đẩy sự phát triển của của trẻ. Từ đó thúc đẩy sự phát triển của đại não và khai thác trí tuệ từ trẻ. GIÁO DỤC SỚM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện cho tôi Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Messenger Zalo